A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những mẹo ăn uống lành mạnh giúp bạn khỏe

Ăn uống lành mạnh không phải là lập ra công thức dinh dưỡng khắt khe hay phải bỏ đi thực phẩm yêu thích. Thay vào đó, nó cho bạn cảm giác tuyệt vời về ẩm thực, có nhiều năng lượng, mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Sử dụng ít muối

Cơ thể mỗi người đều đòi hỏi một lượng muối nhất định, nhưng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và bệnh tim.

Người cao tuổi nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều muối như thịt chế biến sẵn gồm thịt giăm bông, thịt xông khói, các loại thực phẩm ăn nhẹ như khoai tây chiên và bánh ngọt mặn, nước sốt như nước tương. Chọn thực phẩm ít muối khi mua sắm, dùng các loại thực phẩm thảo mộc và gia vị thay vì thêm muối.

Uống nhiều nước

Hỗ trợ nước là cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa tế bào, tiêu hóa và tuần hoàn. Tuy nhiên, khi có tuổi, cơ thể có thể không cảm thấy khát nước thường xuyên, ngay cả khi cơ thể cần nước. Vì vậy nên uống ít nhất 6 cốc nước/ngày và nhiều hơn nữa trong thời tiết nóng hơn hoặc nếu đang tập thể dục. Trà, cà phê, nước khoáng, nước soda và sữa giảm chất béo, tất cả có thể được tính vào lượng nước uống trong ngày, nhưng nước lọc luôn luôn là tốt nhất.

Hạn chế rượu và những thực phẩm có chứa chất béo bão hòa

Bánh nướng, bánh ngọt, khoai tây chiên và sô-cô-la nói chung có nhiều chất béo bão hòa, chỉ nên ăn thỉnh thoảng. Nên ăn trái cây tươi, sữa chua giảm béo và chọn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch...

10 biện pháp giúp phòng ngừa bệnh giãn tĩnh mạch

Vitamin và các khoáng chất

Vitamin và khoáng chất có thể thiếu hụt ở những người lớn tuổi do ăn uống ít hơn hoặc có vấn đề về tiêu hóa do bệnh hoặc do thuốc. Thưởng thức nhiều loại thức ăn từ các nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết để có được càng nhiều chất dinh dưỡng từ thức ăn càng tốt, hoặc bổ sung thuốc chứa vitamin và khoáng chất theo hướng dẫn của bác sĩ.(Bệnh án điện tửHR247 )

Thực phẩm bổ sung canxi

Người lớn tuổi thường đối mặt với nguy cơ loãng xương, đặc trưng bởi sự giảm mật độ xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Khi canxi bị mất từ xương rất khó để thay thế, nhưng có nhiều cách để bảo vệ chống lại sự tiến triển của bệnh, bao gồm cả việc cung cấp đủ canxi, florua và vitamin D, cũng như tập thể dục.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát có nhiều canxi và cá mềm xương ăn được, chẳng hạn như cá hồi đóng hộp hoặc cá mòi, cũng là nguồn cung cấp canxi. Ăn cá ít nhất hai lần một tuần, hoặc có thể uống dầu cá để thay thế.

Vitamin D cũng rất cần thiết trong việc giúp đỡ để xây dựng và duy trì xương khỏe mạnh. Các nguồn tốt nhất của vitamin D là mặt trời. Mỗi ngày chỉ cần dành từ 10-30 phút trong ánh nắng để giúp cơ thể có được vitamin D cần thiết. Cuối cùng, tập thể dục cũng giúp hỗ trợ sức khỏe xương.

Kiểm soát khẩu phần và ăn nhiều bữa

Để điều tiết cơ thể của bạn theo chế độ ăn uống sạch này, bạn nên ăn khẩu phần nhỏ hơn mọi ngày, chắc chắn bạn sẽ không bị đói. Cơ thể của bạn hoạt động tốt nhất khi được nạp năng lượng mỗi 4 đến 6 giờ đồng hồ. Miễn là bạn theo đúng các quy luật khẩu phần, bạn có thể ăn nhiều bữa ăn và đồ ăn nhẹ lành mạnh trong suốt cả ngày.

Chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng là một yếu tố cần thiết cho lối sống lành mạnh. Ăn uống đúng cách giúp cung cấp tất cả dưỡng chất thiết yếu để cơ thể thực hiện chức năng ở mức tối ưu. Ngoài ra, theo dõi thông tin y tế trở thành nhu cầu, thói quen của nhiều người. Đây là tín hiệu đáng mừng để chúng ta hiểu và lắng nghe cơ thể từ bên trong, cũng như phát hiện những rủi ro về sức khỏe đang tiềm ẩn. Hãy truy cập ngay trang https://myhealth.com.vn/ để cùng tìm đọc hiểu thông tin y tế, lưu trữ hồ sơ theo dõi sức khỏe hàng ngày tại https://hr247.myhealth.com.vn/.

Hoặc trang https://drkuka.myhealth.com.vn/wiki/home để tìm cho mình một bác sĩ phù hợp từ đó mang đến cho bạn những yếu tố cơ bản để duy trì cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan